วันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ลองนั่ง Taxi แบบ Luxury ด้วย Uber



เมื่อต้องการใช้บริการ Taxi หลายๆคน ตอนนี้คงกำลังนึกถึง Toyota รุ่น Altis อาจจะเป็นสี เหลือง-เขียว, ส้ม ,ชมพู หรือจะเป็น สีฟ้า ที่วิ่งกันทั่วบ้านเรา แล้วบางคัน(คงแทบจะส่วนใหญ่) จะมี วลี ที่พวกเราได้ยินกันบ่อยๆ โดยเฉพาะ เวลาเรียกช่วงเย็นๆ เวลาเลิกงานว่า “ส่งรถ” หรือเวลาเร่งด่วน “แก๊สหมด” เป็นประจำจนมีการเรียกแท็กซี่ผ่าน App มาถึง 2 รายได้แก่ Grab Taxi ที่ได้รับฉายาว่า “กราบแท็กซี่” จนกลายเป็นจุดขายของเขาไปโดยปริยาย กับ Easy Taxi ที่มาค่าเรียกประมาณ 20-25 บาทไม่รวมค่ามิเตอร์





หาแต่ว่า วันนี้นายต้าคนนี้ ได้ทดลองใช้รถ Taxi แต่เป็นอีกคลาสหนึ่ง นั่นคือ Uber Taxi ที่ใช้รถแบบ Laxuy คล้ายๆรถ limousine ของโรงแรม หรือ สนามบิน ก็ไม่มีผิด





จุดเริ่มต้นของ Uber อยู่ที่ สหรัฐอเมริกา โดยการใช้รถระดับ Laxuy เช่น Toyota Camry , Mercides Benz , BMW เป็นต้น และเริ่มให้บริการในปี 2010(พ.ศ. 2553) ที่ ซานฟรานซิสโก โดย การ์เร็ต แคมป์ และ ทราวิซ คาร์แลนนิก เป็นผู้ก่อตั้ง Ubercab โดยให้บริการในชื่อ Uber





และวันนี้ นายต้า ก็ได้ทดลองใช้ Uber หลังจากที่ทำธุระในตึก CP Tower เสร็จก็ได้ลองเรียกรถเพราะได้ วอยมาจาก #UberVista มา 300 บาท





เอาล่ะหลังจากที่ ลงทะเบียนแอพ ซึ่งสิ่งที่จำเป็นต้องใช้สำหรับการลงทะเบียนคือ Credit , Debit Card





สำหรับ นายต้า คนนี้มีแต่ Debit Card เลยขอแนะนำของ ธ.กสิกรไทย เพราะสามารถตัดเงินออนไลน์ได้ เหมือนบัตรเครดิตเลย ทำให้สามารถซื้อแอพและจ่ายเงินออนไลน์ได้ โดยอย่าลืมไปเปิด K-Web Shopping Card ด้วยนะครับ















วิธีการเรียกรถ




วิธีการเรียกของ Uber คล้ายๆกับของ Easy Taxi แต่ว่าการเรียกนั้นไม่ต้องกรอกรายละเอียดให้วุ่นวาย เหมือนของ Easy taxi แต่ข้อเสีย มันไม่สามารถระบุตำแหน่ง หรือ สถานที่ใกล้เคียงมาให้เราเลือกได้อย่าง Grab Taxi สำหรับประเทศไทยมีให้บริการแต่ Luxury เท่านั้น ในอนาคตต้องดูต่อว่า จะมี SUV มาให้บริการหรือไม่







เห็นเป็นรูปรถ ไม่ใช่แค่บอกว่ารถที่เราเลือกนั้นเป็นประเภทอะไรนะครับ ลองกดเข้าไปดูมันจะมีอัตราค่าบริการมาให้ด้วย ซึ่งเป็นหัวข้อต่อไป







อัตราค่าบริการ










รายละเอียดของค่าบริการคือ จะมีค่าบริการเริ่มต้นที่ 45 บาท แต่จะต้องจ่ายขั้นต่ำที่ 75 บาท ตรงนี้หลายๆคนอาจจะงง แต่ข้อความนี้จับใจความได้ว่า




หากคุณ ขึ้นรถมาแล้ว ก็จะมีค่าบริการทันที 45 บาท แต่หากกคุณถึงปลายทางของคุณแล้ว ค่าบริการอยู่ที่ 60 บาท ระบบจะเก็บเงินคุณที่ 75 บาทเป็นขั้นต่ำเท่านั้น




หลังจากที่ขึ้นมานั่งแล้วก็คิดค่าบริการคล้ายๆ แบบ มิเตอร์ปกติคือ 45 บาทตั้ง แล้วเพิ่มจำนวนระยะทาง คือ 9.20 บาท ต่อ กิโลเมตร หากรถติดหรือจอดก็จะคิด 2 บาท 50 สตางค์ ต่อ นาที




นอกจากมีค่าบริการบอกแล้ว ก็มีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆคือ เวลาที่รถจะมาถึง และ สามารถ โดยสารได้สูงสุดกี่คน










หากเข้าใจรายละเอียดแล้วกดปุ่มเหนือหมุดที่เขียนว่า Set Pick Up Here ได้เลย










หลังจากที่กด แล้วจะพบกับหน้าต่างนี้














จะเป็นหน้าต่างยืนยันการเรียกรถ อันนี้ นายต้าเพิ่งมาแคปตอนถึงบ้านแล้ว แฮะๆ นอกจากยืนยันเรียกรถก็จะเป็นเรื่องการจัดการระบบการจ่ายเงิน




บรรทัดแรก หมายเลขบัตรเครดิต ที่เราจะเพิ่มบัตรใหม่เข้าไป หรือเลือกบัตรเครดิต และดู Uber เครดิต




บรรทัดที่ 2 เริ่มที่ Fare Quote เมื่อเปิดเข้ามาแล้วจะมีสถานที่ปลายทางมาให้เราเลือก ดั่งในภาพข้างใต้








อันนี้เพราะว่า นายต้าดันมาถึงบ้านแล้ว เลยลองเลือกมาคำณวนเล่นๆ คือจากบ้านไป Central Embassy ระบบก็จะคำณวนมาให้ ถือว่าค่อนข้างตรงพอสมควร



ข้อเสีย คือ ต้องเป็นสถานที่ๆ เป็นจุดเด่นจริงๆและสำคัญของย่านนั้นๆ เพราะไม่งั้นระบบจะหาไม่เจอ







หลังจากกด Request แล้ว ระบบจะทำการหารถในบริเวณนั้นให้ทันที่ภายใน 1 นาที โดยหน้าต่างจะเหมือนกันของ GrabTaxi มากซึ่งมองว่าใช้ง่ายดี หลังจากที่เรียกได้สักพัก พี่คนขับก็จะโทรมาถามว่า เรารออยู่ที่ส่วนไหนหรือจุดไหนสามารถเป็นจุดสังเกตุได้บ้าง



และของเล่นในหน้านี้คือ ระบบ Tracking ที่ โคตรแม่นและ Real Time สุดๆ กราฟฟิก ไหลลื่นสมูทตามความเร็วของรถมาก ซึ่ง ณ จุดนี้ Grab และ Easy ควรเอาเป็นแบบอย่าง









หลังจากที่รถมาถึงแล้วก็ก้าวขึ้นรถกันเลย









พี่นิพล กับ รถ Toyota Camry ก็มาจอดที่หน้าตึก CP Tower เมื่อก้าวขึ้นรถเข้าไป สิ่งแรก!!! ที่สัมผัสได้แตกต่างจาก Taxi ทั่วไปคือ ความสบาย เพราะมันคือ Camry รถที่ออกแบบมาเป็นรถผู้ใหญ่ เน้นนั่งข้างหลัง



และสิ่งที่สองที่ Taxi ธรรมดาไม่ค่อยจะมีคือ







น้ำเปล่า บางคันเท่าที่อ่าน รีวิว ของ คนอื่นคือ อาจจะมีผ้าเย็นด้วย







ระหว่างอยู่บนรถ





ได้คุยกับพี่นิพล ก็หลายๆเรื่องอยู่ และพี่เขาขับรถดีมาก พอสรุปๆให้ฟังได้ว่า





การขับรถ Uber มี 2 อย่าง คือ 1. เป็นรถของเราแล้วมาเข้าร่วม 2. Uber จ้างมาเป็นแบบ Outsource โดยมีรถให้บริการทั้งหมด 31 คัน และ มี Mercedes Benz เพียงคันเดียวและเป้นรุ่น E-Class ใครได้ขึ้นถือว่าวันนั้น คุณเตรียมซื้อหวยได้เลย แรร์ไอเทมฝุดๆ



คนขับทุกคนจะต้องเข้ารับการอบรมกับ Uber เป็นระยะเวลาถึง "ครึ่งวัน" โอ้ว... นี่มัน ลิมูซีนโรงแรมชัดๆ แล้วก็การยกเลิกรถ พี่นิพลบอกว่า ต้องให้ลูกค้าเท่านั้นเป็นคนยกเลิก แต่จะเสียค่าบริการที่ 45 บาทถ้าจำไม่ผิดนะ แต่ถ้ายกเลิกภายใน 5 นาที จะไม่เสียค่าบริการ ซึ่งต่างจาก Grab และ Easy



พื้นที่ให้บริการ หากจะให้รถสามารถมารับเราได้เร็วและชัวร์ แน่ๆถ้าไม่นับเรื่องการจราจรคือ ย่าน ธุรกิจ และท่องเที่ยวใจกลางกรุงเทพ อันได้แก่ สาทร สีลม สุขุมวิท





เอาล่ะหลังจากคุยกันแก้เหงาท่ามกลางการจราจร ย่ามเย็นย่านสีลม นายต้าก็มาถึงจุดหมายปลายทาง และแน่นอนว่า นายต้าต้องจ่ายเงินแล้ว....





การจ่ายของของ Uber นั้นคือ Credit Card จะไม่มีการใช้เงินสดโดยเด็ดขาด และที่สำคัญอยู่ตรงนี้





ถ้าใครใช้ Grab Taxi บ่อยๆจะรู้ว่าจะมีให้เราสามารถ Comment ผู้ขับว่าเป็นอย่างไร แลดูแล้วอำนาจอยู่ในมือเราทั้งหมด



กลับกัน ความยุติธรรมยังพอมีอยู่บนโลกบ้าง Uber ให้ คนขับสามารถ ประเมินผู้โดยสารได้ด้วย เอาล่ะสิ่ พี่นิพลเล่าว่า หากลูกค้าหรือคนขับมีดาวต่ำกว่า 2 ดาว ทาง Uber จะเชิญออกจากระบบ ชิพเห้... ละไง ถือว่าเป็นเรื่องที่เพราะผู้โดยสารบางคนนั้น ไม่ให้เกียติพี่ๆ คนขับเช่น คุยกับเพื่อนเสียงดังไม่เกรงใจคนขับ





น่ะๆๆๆ หาว่านายต้าใส่ไฟเล่าความเท็จปั้นน้ำเป็นตัวหรอ นี่เลยภาพหลักฐาน







พอหลังจากลงจากรถไม่นาน ใบเสร็จก็วิ่งเข้า E-Mail ของเรา









ใบเสร็จคือละเอียดมากเท่าที่ นายต้าเคยต้องการจริงๆ มีรูปจากแผนทีว่าเดินทางมาจากที่ไหน ค่ารถที่วิ่ง กับ ค่าเวลาตอนติดไฟแดง เท่าไหร่ คอนเฟริมได้ว่า โกงไม่ได้



ที่สำคัญ ในใบเสร็จบอก จำนวนเวลาและความเร็วที่ใช้ พร้อมระยะทาง





ทั้งนี้ทั้งนั้นการรีวิวนี้ไม่ได้อวย Uber แต่อย่างใด เพราะ ไม่ได้ตังหรือนั่งฟรี 1 ปี



หากพิมพ์ผิด บอกด้วยนะครับจะได้แก้ให้ โดยเฉพาะชื่อพี่ นิพล ไม่รู้เขียนถูกไหม T ^ T



ใครบอกว่า Uber แพง ลองเทียบดูนะครับในคลาสนี้ ต้องเป็น ลิโมซีน ของ สนามบินไม่ก็โรงแรม ซึ่ง มันแพงกว่าอย่างเห็นได้ชัดเลยนะ



อย่าง จากสนามบินมาบ้าน Uber จะเหมาที่ 1,000 บาท แต่ ลิโมฯ ของสนามบินคุณต้องเตรียมประมาณ 1,500 ซึ่งเป็น Camry เหมือนกัน



ข้อเสียของ Uber คงเป็นที่ พื้นที่บริการ ยังไม่กว้างพอ คงเพราะสเปกรถ เลยทำให้ บริมาณน้อย มันก็คงจะมีแค่นี้และครับ





ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะครับ อันนี้เป็นรีวิวที่สองที่ทำ แต่ดันเป็น รีวิวแรกที่เอามาขึ้นบล็อก แฮะๆ





Copy Right by นายต้า [ Tataonce ]

1 ความคิดเห็น:

  1. สมัครใช้บริการ Uber ผ่าน Link ตามนี้ https://www.uber.com/invite/egp79 จะได้รับโปรโมชั่นใช้บริการฟรี 300 บาททันที และหน้าฝนราคาจะลดพิเศษ 45% โดยราคาจะเหลือเริ่มต้นแค่ 25 บาท ถูกกว่าแทกซี่ แต่ได้คุณภาพและบริการที่ดีกว่ามาก แบ่งๆกันใช้ รีบสมัครตาม Link ได้เลยครับ

    ตอบลบ